5 chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả hàng đầu

Chiến Lược Marketing Ngành F&B

Nhà hàng và quán cafe hay bất cứ một mô hình kinh doanh nào cũng luôn cần phải có một kế hoạch truyền thông hiệu quả để thu hút và nâng cao lòng trung thành khách hàng. Tuy nhiên, Marketing là một thế giới vô cùng rộng lớn với vô số các công cụ, nền tảng chiến lược khác nhau. Nhưng không phải tất cả các nền tảng đều phù hợp với tất cả các mô hình thuộc ngành F&B. Các chủ doanh nghiệp trong ngành ẩm thực cần tìm hiểu về các kênh truyền thông tiềm năng để đưa ra các chiến lược phù hợp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về những chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả hàng đầu.

5-chien-luoc-marketing-nganh-fb-hieu-qua-hang-dau
5 chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả hàng đầu

1. Social Marketing (Truyền thông mạng xã hội)

Trong ngành F&B, hình ảnh, video là những yếu tố quan trọng để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng. Không có gì có thể thay thế được sự sống động, chân thực và đầy cảm xúc của hình ảnh, video khi miêu tả sản phẩm của nhà hàng, quán cafe. Và để phát huy được sức mạnh của hình ảnh, video, không có nền tảng nào khác tốt hơn là mạng xã hội. Mạng xã hội là nơi khách hàng luôn tìm kiếm những thông tin mới mẻ, cập nhật và thú vị về ẩm thực. Nhưng không phải mạng xã hội nào cũng phù hợp với mục tiêu và chiến lược của nhà hàng, quán cafe. Bạn cần phải hiểu rõ bản chất và đặc điểm của từng nền tảng để có thể lựa chọn và sử dụng hiệu quả.

Một số nền tảng mạng xã hội phổ biến và phù hợp cho ngành F&B là Facebook, Instagram và Tiktok. Đây là những nền tảng cho phép bạn đăng tải nội dung dưới dạng hình ảnh, video với chất lượng cao và đa dạng. Bạn có thể sử dụng các nền tảng này để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, sự kiện,… của nhà hàng, quán cafe một cách sinh động và hấp dẫn. Bạn cũng có thể tăng độ phủ sóng và tiếp cận khách hàng mục tiêu bằng cách sử dụng các hình thức quảng cáo trả phí trên các nền tảng này. Đây là cách giúp bạn nâng cao doanh số và thương hiệu cho nhà hàng, quán cafe của mình.

Có thể bạn quan tâmThiết Kế Quán Cafe Nhỏ Đẹp Giá Rẻ – Tạo Nên Không Gian Thư Giãn Sáng Tạo

social-marketing-for-fnb
Mạng xã hội là chiến lược hiệu quả hàng đầu dành cho các chủ nhà hàng, quán cafe

2. Thuê bài PR bên ngoài doanh nghiệp

Đây là chiến lược marketing ngành F&B tối ưu thời gian và công sức nhưng đảm bảo hiểu quả rất tốt cho chủ nhà hàng, quán cafe. Công việc chỉ là thuê một đơn vị khác viết bài giới thiệu, nhận xét…về quán của mình trên các trang web, ứng dụng đặt món hay địa điểm ăn uống khác.

  • Các trang web, ứng dụng đặt bàn, địa điểm ăn uống: Đây là kênh truyền thông giúp nhà hàng, quán cafe tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến ẩm thực. Các trang web, ứng dụng này cũng giúp nhà hàng, quán cafe thuận tiện hơn trong việc quản lý đặt bàn, giao hàng, nhận xét,… của khách hàng. Một số trang web, ứng dụng phổ biến như Foody.vn, Now.vn, GrabFood,…
  • Các hội nhóm review đồ ăn: Đây là kênh truyền thông giúp nhà hàng, quán cafe tạo được uy tín và sự tin tưởng cho thương hiệu của mình. Các hội nhóm review đồ ăn thường có lượng người theo dõi và tương tác cao, nhiều người sử dụng làm nguồn tham khảo khi chọn nơi ăn uống. Chủ nhà hàng, quán cafe có thể chia sẻ nội dung về sản phẩm, dịch vụ của mình trên các hội nhóm này hoặc khuyến khích khách hàng review/check-in sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Các bài viết toplist: Đây là kênh truyền thông giúp nhà hàng, quán cafe nâng cao được vị thế và sự nổi bật của mình trong ngành F&B. Các bài viết toplist thường liệt kê ra các nhà hàng, quán cafe theo các tiêu chí như địa điểm, món ăn, giá cả,… Nhà hàng, quán cafe có thể liên hệ với các trang web hoặc blogger chuyên viết về ẩm thực để được xuất hiện trong các bài viết toplist.
Review "tất tần tật" từ A-Z top 3 ứng dụng đặt đồ ăn online hot nhất hiện nay- Ưu, nhược điểm,giá ? | Viết bởi linhhh0808
Các trang web, ứng dụng đặt đồ ăn, trang review…là những chiến lược marketing cực kỳ hiệu quả nếu chủ nhà hàng quán cafe biết cách tận dụng | Ảnh: Teckbike.vn

Giới thiệu: Giải pháp trọn gói ngành F&B – Chuyên nghiệp, Toàn diện, Hiệu quả bền vững – Cung cấp giải pháp đầy đủ, toàn diện, đồng bộ giúp bạn khởi động và duy trì hoạt động kinh doanh ngành F&B của riêng mình với các dịch vụ chuyên nghiệp gồm: thiết kế – thi công nội thất; cung cấp máy móc, trang thiết bị, nguyên vật liệu; tư vấn giải pháp vận hành: tài chính, nhân sự và marketing tổng thể, hiệu quả, bền vững.

3. Influencer Marketing (Truyền thông thông qua người nổi tiếng)

Influencer Marketing là một hình thức marketing sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để truyền tải thông điệp của nhãn hàng đến với khách hàng mục tiêu. Những người có sức ảnh hưởng này có thể là các ca sĩ, diễn viên, nghệ sĩ, blogger, youtuber,… hoặc bất kỳ ai có lượng theo dõi lớn và có khả năng thuyết phục một đối tượng cụ thể.

Influencer Marketing có hiệu quả như thế nào đối với doanh nghiệp kinh doanh F&B? Theo một số chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành, có thể nêu ra một số lợi ích của Influencer Marketing cho ngành F&B, như:

  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Khi sử dụng Influencer Marketing, nhãn hàng sẽ được tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông của người ảnh hưởng. Điều này giúp tăng độ nhận diện và nhớ thương hiệu cho nhãn hàng.
  • Tăng uy tín và sự tin tưởng: Khi người ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng, họ sẽ tạo ra một ấn tượng tích cực và chân thực cho khách hàng. Khách hàng sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng và giá trị của sản phẩm, dịch vụ do được nghe từ người mà họ quý mến và kính trọng.
  • Tăng lưu lượng truy cập và doanh số: Khi người ảnh hưởng đưa ra các liên kết, mã giảm giá, hay các lời kêu gọi hành động cho khách hàng, họ sẽ khuyến khích khách hàng truy cập vào website, fanpage, hay các kênh bán hàng của nhãn hàng. Điều này giúp tăng lưu lượng truy cập và cơ hội chuyển đổi khách hàng thành người mua hàng.
  • Tăng tương tác và gắn kết: Khi người ảnh hưởng tạo ra các nội dung hấp dẫn, mới lạ và mang lại giá trị cho khách hàng, họ sẽ thu hút được sự quan tâm và tương tác của khách hàng. Khách hàng sẽ bày tỏ ý kiến, góp ý, chia sẻ, hay tham gia các cuộc thi, minigame,… do nhãn hàng tổ chức. Điều này giúp tăng tương tác và gắn kết giữa nhãn hàng và khách hàng.
Top 10 Food and Beverage Social Media Influencers
Sẽ khó có chiến lược nào nhành chóng lấy được lòng tin của khách hàng hơn Influencer. Hãy tận dụng nó một cách hiệu quả cho nhà hàng hay quán cafe của bạn để tăng niềm tin khách hàng và tối ưu doanh số nhé | Ảnh: Small Film

Vậy Influencer Marketing có phải là chiến lược marketing ngành F&B mà chủ nhà hàng, quán cafe nên đầu tư hay không? Câu trả lời là có. Như đã nêu trên, Influencer Marketing mang lại nhiều lợi ích cho nhà kinh doanh F&B trong việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình. Tuy nhiên, để có một chiến dịch Influencer Marketing thành công, nhà kinh doanh F&B cần phải có một chiến lược rõ ràng và phù hợp với mục tiêu, đối tượng và ngân sách của mình.

Xem thêmMẫu thiết kế tiệm trà sữa phong cách Nhật Bản

4. Google Map

Tối ưu hóa SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là một yếu tố quan trọng để nâng cao vị thế và sự nổi bật của nhà hàng, quán cafe trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,… Một trong những cách để tối ưu hóa SEO hiệu quả là sử dụng Google My Business (Google Map). Đây là một chiến lược marketing ngành F&B miễn phí và dễ sử dụng, giúp nhà hàng, quán cafe có thể liên lạc với khách hàng và cung cấp thông tin về doanh nghiệp của mình.

Google My Business là một dịch vụ của Google, cho phép chủ doanh nghiệp tạo và quản lý một trang thông tin về doanh nghiệp của mình trên Google. Khi khách hàng tìm kiếm nhà hàng, quán cafe trên Google hoặc Google Map, họ sẽ thấy được trang thông tin này xuất hiện bên cạnh kết quả tìm kiếm. Trang thông tin này sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin cơ bản và quan trọng về nhà hàng, quán cafe, như:

  • Địa chỉ: Khách hàng có thể xem được vị trí của nhà hàng, quán cafe trên bản đồ và có thể chỉ đường đến đó.
  • Số điện thoại: Khách hàng có thể gọi điện thoại trực tiếp cho nhà hàng, quán cafe từ trang thông tin này.
  • Đánh giá: Khách hàng có thể xem được các đánh giá của những khách hàng khác đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, quán cafe. Đây là một yếu tố quan trọng để tạo uy tín và sự tin tưởng cho khách hàng mới.
  • Giờ hoạt động: Khách hàng có thể biết được nhà hàng, quán cafe mở cửa và đóng cửa vào những thời gian nào trong ngày.
  • Hình ảnh: Khách hàng có thể xem được các hình ảnh về không gian, sản phẩm, dịch vụ của nhà hàng, quán cafe. Đây là một yếu tố để thu hút và kích thích khách hàng muốn đến thử.
Cách tăng đánh giá (review) 5 sao, trên Google Maps cho nhà hàng, quán ăn, quán cafe.
Nếu không phải được người khác giới thiệu, khách hàng thường có khuynh hướng tìm hiểu trước về địa điểm ăn uống mà họ dự định sẽ đến. Và địa điểm trên Google Map là một trong số những yếu tố mà khách hàng sẽ dùng để tìm hiểu về nhà hàng hay quán cafe của bạn, đừng bỏ qua chiến lược này nhé! | Ảnh: SEO địa điểm

Ngoài ra, Google My Business còn có nhiều tính năng khác hỗ trợ cho việc quản lý và phát triển doanh nghiệp của nhà hàng, quán cafe, như:

  • Thống kê: Nhà hàng, quán cafe có thể xem được các số liệu thống kê về lượt xem, lượt click, lượt gọi,… của trang thông tin của mình. Đây là cách để đánh giá hiệu quả của kênh truyền thông này và có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp.
  • Bài đăng: Nhà hàng, quán cafe có thể đăng tải các bài viết về sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi, sự kiện,… của mình trên trang thông tin này. Đây là cách để cập nhật thông tin mới nhất cho khách hàng và thu hút họ đến với doanh nghiệp.
  • Trò chuyện: Nhà hàng, quán cafe có thể trò chuyện trực tiếp với khách hàng từ trang thông tin này. Đây là cách để tăng tương tác và gắn kết với khách hàng, cũng như giải đáp các thắc mắc và yêu cầu của họ.

Google My Business là một chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả cho nhà hàng, quán cafe. Nó giúp nhà hàng, quán cafe tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm, cung cấp thông tin cho khách hàng và tạo sự gần gũi và thân thiện với họ. Để sử dụng Google My Business, nhà hàng, quán cafe chỉ cần có một tài khoản Google và đăng ký trang thông tin của mình trên [Google My Business]. Sau đó, nhà hàng, quán cafe có thể cập nhật và quản lý trang thông tin của mình một cách dễ dàng và nhanh chóng.

5. Tổ chức sự kiện – Chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả tối ưu

Trong ngành F&B, ngoài việc sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến như mạng xã hội, website, ứng dụng,… chủ doanh nghiệp cũng cần chú ý đến các kênh truyền thông trực tiếp như tổ chức sự kiện. Đây là một chiến lược marketing ngành F&B hiệu quả, giúp nhà hàng, quán cafe tạo được sự gắn kết và tương tác cao với khách hàng, đồng thời quảng bá được thương hiệu và sản phẩm của mình.

Tổ chức sự kiện là cách để nhà hàng, quán cafe thể hiện được sự chuyên nghiệp, sáng tạo và độc đáo của mình. Các sự kiện có thể là các buổi hội thảo, party, hay các sự kiện đặc biệt nhân dịp lễ, tết,… Các sự kiện này giúp cho nhà hàng, quán cafe thu hút được nhiều khách hàng mới, cũng như duy trì được sự quan tâm và trung thành của khách hàng cũ. Các sự kiện cũng là cơ hội để nhà hàng, quán cafe giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ, khuyến mãi,… của mình một cách trực tiếp và sinh động.

to chuc su kien tai nha hang hay quan cafe là mot chien luoc marketing nganh f&b vo cung hieu qua
Tổ chức workshop, sự kiện, talkshow, party…cũng là một chiến lược marketing mà chủ đầu tư ngành F&B nên tìm hiểu và đầu tư | Ảnh: Vietcetena

Tuy nhiên, để tổ chức sự kiện thành công, nhà hàng, quán cafe cần phải có kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng. Một số yếu tố cần lưu ý khi tổ chức sự kiện là:

  • Mục tiêu: Nhà hàng, quán cafe cần xác định rõ mục tiêu của sự kiện là gì, ví dụ như tăng doanh thu, tăng số lượng khách hàng, tăng uy tín thương hiệu,…
  • Đối tượng: Nhà hàng, quán cafe cần nghiên cứu và phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ có những nhu cầu, mong muốn và thói quen gì,…
  • Nội dung: Nhà hàng, quán cafe cần lên ý tưởng và thiết kế nội dung cho sự kiện sao cho phù hợp với mục tiêu và đối tượng. Nội dung cần có tính hấp dẫn, mới lạ và mang lại giá trị cho khách hàng.
  • Thời gian: Nhà hàng, quán cafe cần chọn thời gian tổ chức sự kiện sao cho thuận lợi cho khách hàng tham gia. Thời gian cũng phải phù hợp với nội dung và mục tiêu của sự kiện.
  • Địa điểm: Tất nhiên, địa điểm ưu tiên hàng đầu là ở ngay tại cơ sở kinh doanh của chủ đầu tư. Nếu nhà hàng hay quán cafe đó không đáp ứng được yêu cầu, cần chọn địa điểm tổ chức sự kiện sao cho dễ dàng tiếp cận được với khách hàng. Đồng thời phải đảm bảo được các yếu tố như an toàn, thoải mái và phù hợp với nội dung và mục tiêu của sự kiện.
  • Ngân sách: Nhà hàng, quán cafe cần ước lượng và phân bổ ngân sách cho các khoản chi phí liên quan đến sự kiện. Ngân sách cần được lập kế hoạch một cách hợp lý và hiệu quả.
  • Quảng bá: Nhà hàng, quán cafe cần có kế hoạch quảng bá cho sự kiện trước, trong và sau khi tổ chức. Quảng bá có thể sử dụng các kênh truyền thông khác nhau như mạng xã hội, website, email, poster, flyer,… Quảng bá cần có tính nhất quán và thống nhất về thông điệp và hình ảnh.

Tổ chức sự kiện là một chiến lược marketing ngành F&B vô cùng hiệu quả. Nếu nhà hàng, quán cafe biết cách tổ chức sự kiện một cách chuyên nghiệp và sáng tạo, họ sẽ có thể tạo được ấn tượng tốt và gây dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

ROEM F&B – GIẢI PHÁP TRỌN GÓI NGÀNH F&B

  • Hotline: 0989 77 99 25 (Zalo) – 0852 77 99 25
  • Email: info@roem.vn
  • Website: roem.vn – fnb.roem.vn
  • Trụ sở: Số 11, đường 14, KDC Hồng Long, P. Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, TP. HCM
  • Văn phòng: Số 27, đường số 12, KDC CityLand Park Hills, P.10, Q.Gò Vấp, TP. HCM.
  • Xưởng sản xuất: 1666 Nguyễn Duy Trinh, Trường Thạnh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lên đầu trang